Chuyên mục
Dưỡng Mắt Sức khỏe

5 thay đổi giúp bảo vệ mắt, tăng hiệu suất công việc

Đôi mắt là “cửa sổ tâm hồn”, giúp mọi người nhìn ngắm thế giới và thể hiện cảm xúc (khóc, chớp mắt, nheo hay lườm, giận dỗi). Tuy nhiên, có rất nhiều người không để ý chăm sóc mắt, làm việc quá sức dẫn đến thị lực ngày càng yếu. Dưới đây là 5 cách giúp mọi người bảo vệ tầm nhìn, tăng hiệu quả công việc.

Ngồi cách máy tính một khoảng hợp lý

Kém tập trung là hệ quả của một tâm trí lan man, do nhiều nhân tố tác động. Trong đó, một số nguyên nhân xuất phát từ thói quen nhỏ mà bạn chủ quan không để ý. Điển hình như tư thế ngồi làm việc. Nếu ngồi quá xa hoặc quá gần máy tính, mắt bạn sẽ nhanh mỏi do phải điều tiết nhiều hơn bình thường. Khi đó, các cơ quan khác sẽ tự động thoát khỏi nhiệm vụ đang làm để tìm cách xoa dịu cơn mỏi mắt, dẫn đến dòng suy nghĩ của bạn bị gián đoạn, khó chú tâm công việc.

Do đó, nếu muốn tập trung làm việc sâu, bạn nên loại bỏ nguồn cơn mỏi mắt vì cách ngồi. Hãy dành 20 giây kiểm tra khoảng cách từ mắt đến máy tính, điều chỉnh dáng ngồi phù hợp để giúp mắt giảm tải điều tiết và hoạt động tốt hơn.

Không ngồi quá xa hay quá gần để tránh mắt phải điều tiết nhiều.

Dời tầm nhìn khỏi máy tính để giảm tải áp lực mắt

Khi liên tục hoạt động cường độ cao, mắt sẽ nhanh mỏi và cần các khoảng nghỉ ngắn hồi phục. Theo đó, trung bình sau mỗi 20 phút làm việc, bạn hãy cho mắt “xả hơi” 20 giây. Lưu ý không nhìn vào máy tính, tài liệu. Có thể ngồi tại chỗ và nhìn ra xa 6 m.

Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên là lời khuyên của các chuyên gia về mắt

Massage mắt mỗi ngày

Nếu muốn thư giãn mắt tại bàn làm việc, bạn có thể kết hợp phương pháp này với nguyên tắc 20/20/20 ở trên (20 giây kiểm tra khoảng cách từ mắt đến máy tính, cứ 20 phút làm việc cho mắt nghỉ 20 giây).

Ở mỗi khoảng nghỉ ngắn, bạn nên massage mắt bằng các động tác ấn, vuốt nhẹ nhàng từ hốc mắt hướng ra ngoài và lên thái dương. Thực hiện các động tác này từ 8 đến 10 lần để thúc đẩy tuần hoàn máu đến các mô, giúp thư giãn vùng cơ quanh mắt, cho mắt tỉnh táo và làm việc tốt hơn.

Các động tác massage giúp mắt hồi phục sau những giờ làm việc căng thẳng.

Nạp năng lượng để tăng cường thị lực

Những món ăn phụ giàu dinh dưỡng có thể bổ sung năng lượng cho cơ thể nói chung và mắt nói riêng. Hãy thay thế những món khoái khẩu nhiều đường và tinh bột bằng trái cây, nước ép nhiều vitamin E, A, C hoặc các loại hạt giàu omega-3 để sáng mắt, đẹp da.

Một số thực phẩm dễ tìm có thể cho vào danh sách ăn vặt ưa thích như: khoai lang, dưa hấu, dưa lưới, xoài, bơ hay các loại hạt (đậu phộng, hạt hướng dương, hạt điều, hạt óc chó..).

Trái cây giàu vitamin E, A, C… tốt cho sức khỏe lẫn đôi mắt.

Dùng sản phẩm chăm sóc mắt mỗi ngày

Nếu thường xuyên dùng máy tính cường độ cao, bạn nên trang bị thuốc nhỏ mắt trong túi xách, balo. Trước là kịp thời bổ sung nước mắt, tránh mắt bị khô, cộm hay rát do làm việc quá chú tâm và quên chớp mắt. Sau là cung cấp các vitamin B5, B6 và các acid amin, bảo vệ mắt và cải thiện thị lực mỗi ngày.

Dùng thuốc nhỏ mắt chất lượng cao có thể giúp sáng khỏe, tinh anh hơn.

Mọi người có thể dán giấy ghi chú khắp nơi hoặc đặt chế độ nhắc nhở trên điện thoại để thiết lập 5 thói quen này trong chế độ sinh hoạt và làm việc hằng ngày. Kiên trì thực hành trong 30 ngày, bạn sẽ thấy thị lực, khả năng tập trung và hiệu suất làm việc cải thiện đáng kể.

Hãy lưu lại 5 thay đổi này để chăm sóc đôi mắt của mình tốt hơn nhé! Chỉ một chút thay đổi trong thói quen, sinh hoạt hàng ngày đã giúp ích cho đôi mắt rất nhiều rồi. Chúc các bạn thành công.

Nguồn: vnexpress.net